อบต.เมืองน้อย อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด

คำขวัญ อบต.เมืองน้อย >>>เมืองน้อยพัฒนา การศึกษาก้าวไกล เศรษฐกิจสดใส ดำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรม
หัวข้อ:: วัดป่าโนนสวรรค์ งามด้วยประติมากรรมปูนปั้นจากนิมิต

 วัดป่าโนนสวรรค์

งามด้วยประติมากรรมปูนปั้นจากนิมิต

 

       วัดป่าโนนสวรรค์ เป็นหนึ่งใน วัดสวย ของ จังหวัดร้อยเอ็ด ตั้งอยู่ใน ตำบลเทอดไทย อำเภอทุ่งเขาหลวง มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า วัดหม้อดิน หรือในภาษาอังกฤษก็คือ The Clay Pots Temple โดยไฮไลท์ของวัดนี้ จะอยู่ที่รูปปูนปั้นขนาดใหญ่จำนวนมากมาย รวมถึง องค์พระเจดีย์ ที่ตกแต่งด้วยลวดลายปูนปั้นต่างๆ นั่นเองค่ะ
      ซึ่งประติมากรรมปูนปั้นที่เราเห็นกันนั้น สร้างขึ้นมาจากนิมิตของ หลวงปู่คำปั่น จันทฺโชโต เจ้าอาวาสของ วัดป่าโนนสวรรค์ แห่งนี้ โดยจะมีทั้งเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับพุทธประวัติ ที่จะสะท้อนออกมาให้เห็นถึงพระธรรมคำสอนต่างๆ พร้อมทอดแทรกหลักศาสนา วรรณคดีไทย รวมไปถึงมีภาพจำลองวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นอีกด้วย
       อีกทั้งยังมีการใช้หม้อดินของชาวบ้านบริเวณบ้านยาง ที่ปั้นเป็นอาชีพนั้น นำประดับตกแต่งวัดด้วย เรียกได้ว่าแทบจะทุกส่วนของวัดเลย เลยเป็นที่มาของชื่อเรียก วัดหม้อดิน นั่นเองค่ะ แม้ว่าจะมีอาจจะแปลกตาไปสักหน่อย แต่ก็มีความสวยงามไม่เหมือนใครอยู่นะคะ ซึ่งแน่นอนว่าก็จะแฝงไปด้วยหลักธรรมต่างๆ ด้วยเช่นเดียวกัน 
        
ยังไม่หมดเพียงแค่นี้ เพราะมียัง เจดีย์ประธาน ที่มีชั้นหลายชั้นด้วยกัน ในแต่ละชั้นก็จะมีจิตรกรรมฝาผนังเกี่ยวกับพุทธประวัติ รวมถึง ซุ้มประตูวัด ก็มีเต่ายักษ์ 2 ตัวประดับอยู่ด้วย เป็นวัดอีกแห่งหนึ่งใน จังหวัดร้อยเอ็ด ที่น่าไปเที่ยวชมอย่างมากเลยทีเดียวค่ะ จะเรียกว่ามีหนึ่งเดียวในไทย ก็คงจะไม่ผิดเลยค่า

     ข้อมูล วัดป่าโนนสวรรค์ ร้อยเอ็ด

  • ที่อยู่ : บ้านเทอดไทย ตำบลเทอดไทย อำเภอทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/Kd9cx2jncspix8reA  
  • เปิดให้เข้าชม : 08.00-17.00 น.
  • โทร : -
  • เว็บไซต์ : -

 


วันที่ : 8 พฤศจิกายน 65   View : 129